วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

Niacinamide กับเครื่องสำอางค์




วิตามินB3 หรือ Niacinamide   นั้นมีหลายโครงสร้างแต่ที่เราจะพูดในวันนี้คือ เรือง Niacinamide  ในเครื่องสำอางค์

-Niacin หรือ Nicotinic acid ตัวนี้เราว่าไม่คงสภาพเลย ลองผลิตโทนเนอร์ที่ใช้Niacin (พยายามห่อหุ้มสารด้วยBGเพื่อคงสภาพแล้วนะ) ผ่านไป2เดือน น้ำโทนเนอร์เริ่มมีสีเหลืองๆ อาการเดียวกับL-ascorbic acidเลย Niacin ใช้แล้วผิวแดงคันขึ้นผื่นเอาง่ายๆ (Flushing) เค้าก็เลยสร้างตัวใหม่ขึ้นมาที่เป็นDerivativeของมัน
-Niacinamide หรือ Nicotinamide นี่ก็คือDerivativeของNiacin จากที่ทดสอบความคงตัวแล้ว สีไม่เปลี่ยนแม้จะใช้สูตรน้ำ ไม่ได้ใช้BG โครงสร้างนี้แหละที่ช่วยเรื่องสิวได้ ที่ความเข้มข้น4%ขึ้นไป ถ้าน้อยกว่านี้จะไม่ได้ผล
-Niacinamide ถ้ามาพร้อมกับ N-acetyl-Glucosamine ในสูตร2+4 มีงานวิจัยรองรับว่ามันช่วยปรับสภาพผิวให้แลดูขาวขึ้นได้ สำหรับใบหน้าเรา เราใช้ 4+4 เพราะB3ต้องถึง4%ถึงจะมีผลต่อการบำบัดสิวClinically proven นะจ๊ะ (จากผลการทดลองเค้าบอกว่า อาจใช้แทนClindamycin ได้ โดยปราศจากอาการดื้อยา)

ผลิตภัณฑ์ที่พบเห็นNiacinamideอยู่บ่อยๆ
-Olay แทบจะทุกรุ่นที่ใส่Niacinamide รุ่นที่พิสูจน์ความคุ้มค่าของniacinamide ว่าทำได้หลายอย่าง ก็คือ Total effects นั่นเอง
-Ponds แทบจะทุกรุ่นเช่นกัน นึกไม่ออกบอกB3ไว้ก่อนเลย
-SKII คงเพราะว่ามันเป็นเจ้าเดียวกับOlayอะนะ
-snailwhite cream มี Niacinamide  เป็นส่วนผสมหลัก
ฯลฯ

เรื่องสรรพคุณโดยสรุป
-ในด้านAnti-wrinkle วิตามินB3กับผิวหนัง เท่าที่ทราบ มันจะช่วยเพิ่มระดับของเซรามายด์และระดับของกรดไขมันอิสระต่างๆที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผิวที่เป็นสิวและลดริ้วรอยเล็กๆที่มาจากความแห้งกร้าน ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์ collagen, involucrin, filaggrin,และkeratin ก็น่าจะมีผลทำให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้นได้บ้าง
-ในด้านLightening วิตามินB3หรือNiacinamide นี้จะช่วยลดการส่งเม็ดสีผิวมาที่ผิวชั้นบนสุด ดังนั้นเราคิดว่าสารปรับผิวให้ขาวขึ้นตัวนี้ค่อนข้างปลอดภัยนะคะ เพราะว่ามันไม่ได้ยับยั้งการผลิตเม็ดสีผิว ดังนั้นเม็ดสีผิวยังอยู่ครบ ผิวของเรายังคงมีปราการป้องกันแสงUVตามธรรมชาติ แต่ไม่แสดงออกมาที่ผิวชั้นบน ก็เลย "แลดูขาวขึ้น" นั่นเอง แล้วที่สำคัญ วิตามินB3ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ก็เลยอาจจะมีผลพลอยได้เล็กน้อยให้ผิวดูอมชมพูขึ้นบ้าง แต่ไม่มากเท่าไหร่นัก ยกเว้นว่า ถ้าใช้แบบNiacin ตัวนั้นผิวจะแดงสุกภายใน1นาทีเลยล่ะค่ะ 
-ในด้านAnti-Acne วิตามินB3 4% มีผลการทดลองทางการแพทย์ บอกว่ามันช่วยลดการเกิดสิวได้ ซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่แพ้ยาแก้อักเสบที่ชื่อว่า Clindamycin ในแบบทา ผลลัพธ์คือ 1% Clindamycin Solution = 4% Niacinamide Gel

เป็นได้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางค์ไม่มากก็น้อยกัน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น